Saturday, 18/05/2024 |

Hở van dạ dày

5.0/5 (1 votes)

Hở van dạ dày là một bệnh lý dạ dày thường gặp phải nhưng lại không được chú ý đúng mực. Bệnh không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đe dọa tính mạng nhưng lại khiến cuộc sống gặp phiền phức với các triệu chứng mà bệnh gây ra, trong đó có chứng hôi miệng. Vậy hở van dạ dày là gì? Hở van dạ dày có chữa được không? Hãy cùng Phòng khám Endoli đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này bạn nhé!

1. Hở van dạ dày là gì?

Hở van dạ dày là tình trạng dịch vị và mùi từ bên trong dạ dày trào ngược lên thực quản và vòm họng. Bởi van thực quản hay van dạ dày có nhiệm vụ như một “cánh cửa” luôn đóng lại để ngăn cho thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản đến khoang miệng. Tình trạng hở van dạ dày thường gặp nhưng lại không được chú ý cũng như khám và điều trị.

“Cánh cửa” này chỉ mở ra khi cơ thể cần đưa thức ăn đi tiêu hóa. Với những người bệnh hở van dạ dày, van dạ dày không ở trạng thái đóng chặt mà lại luôn mở. Vì thế dịch vị cũng như mùi thức ăn, thậm chí là thức ăn đang tiêu hóa sẽ trào ngược lên gây khó chịu, nhất là tình trạng hôi miệng.

1.1. Nguyên nhân gây hở van dạ dày

Hở van dạ dày là căn bệnh về dạ dày hay gặp phải ở mọi độ tuổi hay bất kỳ giới tính nào. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này, điển hình có:

• Mắc phải các bệnh lý dạ dày như viêm loét dạ dày, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa,...;
  • Lối sống không lành mạnh như thường xuyên thức khuya, lạm dụng bia rượu, thức uống có cồn và thuốc lá, sử dụng các chất kích thích gây hại dạ dày;
  • Chế độ ăn uống không khoa học như ăn không đúng bữa, để bụng quá đói hoặc ăn quá no, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị cay nóng, thức ăn quá chua hoặc khó tiêu, thức ăn chế biến sẵn,...

1.2. Dấu hiệu, triệu chứng hở van dạ dày

Một trong những dấu hiệu hở van dạ dày rõ ràng và đặc trưng nhất là tình trạng hôi miệng. Bên cạnh đó, bệnh còn xuất hiện một số dấu hiệu khác nữa cảnh báo người bệnh nên thăm khám và điều trị kịp thời, chẳng hạn như:

• Đau quặn ở vùng thượng vị và diễn ra theo từng cơn;
  • Ợ chua, ợ nóng và ợ hơi cả lúc no lẫn lúc đói;
  • Hôi miệng và luôn cảm thấy trong miệng có một vị đắng, chát rất khó chịu;
  • Đau rát vùng cuống họng, cơn đau càng gia tăng mỗi khi nôn và nôn xong;
  • Luôn cảm thấy buồn nôn, nhất là khi vừa ăn xong;
  • Tức ngực, khó thở nên thường ngủ không ngon giấc, tệ hơn nữa là mất ngủ;
  • Chướng và đau quặn bụng kéo dài;
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân, cơ thể mệt mỏi và suy nhược, sức đề kháng kém.

Hở van dạ dày do dịch vị và mùi thức ăn, cũng như thức ăn đang phân hủy trào ngược lên khoang miệng khiến hơi thở người bệnh có mùi hôi khó chịu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, khi dịch vị dạ dày có axit thường xuyên trào ngược lên thực quản sẽ có nguy cơ ăn mòn niêm mạc vòm họng, lâu ngày dẫn tới tình trạng viêm loét, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bệnh.

Nếu bệnh không được phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị kịp thời, thì người bệnh có nguy cơ cao gặp phải những biến chứng như viêm loét dạ dày, viêm thực quản, chít hẹp thực quản,....

Bởi thế mà ngay khi xuất hiện các triệu chứng hở van dạ dày vừa nêu trên, nhất là tình trạng miệng hôi lâu ngày đã khắc phục nhưng không cải thiện. Thì mọi người nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám càng sớm càng tốt.

2. Cách chữa hở van dạ dày

Nhiều người bệnh thường thắc mắc rằng hở van dạ dày có chữa được không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, dù người bệnh bị hở van dạ dày do bẩm sinh hay do các nguyên nhân khác, thì bệnh vẫn có thể chữa khỏi hẳn nhờ can thiệp phẫu thuật. Với những trường hợp bệnh vừa xuất hiện và còn nhẹ thì có thể áp dụng các bài thuốc dân gian kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Sau khi chẩn đoán chính xác tình trạng hở van dạ dày của bệnh nhân thông qua các phương pháp như nội soi dạ dày, chụp X-quang, siêu âm. Bác sĩ sẽ dựa trên kết quả có được và nguyên nhân gây bệnh mà lựa chọn cách chữa hở van dạ dày phù hợp nhất. Cụ thể cách chữa hở van dạ dày như sau:

2.1. Phẫu thuật chữa hở van dạ dày

Thông thường, những trường hợp hở van dạ dày sẽ được điều trị bằng thuốc trong khoảng 3 – 6 tháng. Nếu sau thời gian này mà tình trạng bệnh vẫn không có dấu hiệu cải thiện thì bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp phẫu thuật để điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, phương pháp này cũng được lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, triệu chứng bệnh, mức độ phức tạp của bệnh,... và những đánh giá chuyên môn.

Phẫu thuật hở van dạ dày có 2 loại gồm:

• Phẫu thuật tạo nếp gấp tại đáy vị: Phương pháp thắt chặt và củng cố vòng thực quản để ngăn dịch dạ dày và thức ăn trào ngược lên thực quản lẫn khoang miệng.
  • Phẫu thuật tăng cường cơ vòng thực quản dưới: Phương pháp sử dụng vòng hạt titan mang từ tính quấn xung quanh cơ vòng thực quản với mục đích hỗ trợ cơ cải thiện khả năng co thắt.

Cũng có nhiều người bệnh thắc mắc phẫu thuật hở van dạ dày hết bao nhiêu tiền? Thực chất chi phí điều trị với mỗi trường hợp, nơi thực hiện và phương pháp phẫu thuật là hoàn toàn khác nhau. Bên cạnh đó, chi phí này còn bị tác động bởi các yếu tố như trang thiết bị, dụng cụ phẫu thuật, tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện,...

Hiện nay, trung bình mỗi ca phẫu thuật điều trị hở van và trào ngược dạ dày có chi phí từ 15 – 40 triệu đồng tùy theo bệnh viện, phương pháp phẫu thuật. Như phương pháp phẫu thuật mở khâu xếp nếp đáy vị thực quản là có chi phí cao nhất. Còn các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn và điều trị ngoại trú sẽ có chi phí thấp hơn.

2.2. Các bài thuốc dân gian

Đối với người bệnh vừa bị hở van dạ dày với những biểu hiện lâm sàng còn ít và nhẹ, không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt hằng ngày. Thì có thể áp dụng các bài thuốc dân gian lành tính để làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh như:

• Súc miệng với nước muối pha loãng 3 lần/ngày để sát khuẩn, giảm hôi miệng;
  • Nhai vỏ chanh tươi sau mỗi bữa ăn để đánh bay mùi hôi miệng và làm sạch răng;
  • Dùng hạt thì là trực tiếp hoặc pha trà uống giúp diệt khuẩn và làm sạch khoang miệng;
  • Nhai trực tiếp lá đinh hương sau khi ăn để giảm hôi miệng, ổn định dạ dày;
  • Uống trà hoa cúc nóng trước khi đi ngủ khoảng 30 – 60 phút. Do hoa cúc có khả năng làm dịu những kích thích ở dạ dày, giúp dạ dày cân bằng điều tiết axit.
  • Uống nước ép lô hội (nha đam) trước bữa ăn khoảng 60 phút để xoa dịu những tổn thương bên trong dạ dày, hạn chế nguy cơ trào ngược gây hôi miệng.
  • Ăn chuối hoặc táo mỗi ngày (ăn sau mỗi bữa ăn từ 30 – 60 phút nếu bị đau dạ dày) do 2 loại quả này có chất kháng axit tự nhiên, sẽ giúp chống chống axit trào ngược, khắc phục hiệu quả tình trạng hở van dạ dày.

2.3. Thiết lập chế độ ăn uống khoa học và đủ chất

• Xây dựng chế độ ăn khoa học với thực đơn đa dạng và đủ chất mỗi ngày, đặc biệt bổ sung các thực phẩm dễ tiêu hóa và rau củ, trái cây;
  • Hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn hoặc có gia vị cay nóng, thực phẩm có hàm lượng axit cao như dưa chua, kim chi,....;
  • Nói không với bia rượu, thức uống có cồn, thuốc lá và khói thuốc lá, chất kích thích;
  • Không để bụng trong trạng thái quá đói hoặc quá no;
  • Khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh và xử lý kịp thời, hiệu quả.

Phòng khám Endoli là đơn vị chuyên khoa tiêu hóa, hô hấp, cơ xương khớp, tim mạch, hô hấp, tai mũi họng và các bệnh lý về thần kinh với các nghiệp vụ chuyên môn như là nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, trực tràng, poly và khám điều trị các bệnh chuyên sâu về tiêu hóa, hô hấp...

Với kinh nghiệm hơn 10 năm xây dựng Endoli cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trực tiếp tại bệnh viện Chợ Rẫy, chúng tôi trở thành địa chỉ đáng tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân.

• Nội soi tiêu hóa: Nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, tầm soát ung thư, cắt polyp, thắt trĩ, thắt tĩnh mạch thực quản, gắp dị vật,....
  • Khám các bệnh hô hấp: Ho, khò khè, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản,....
  • Khám các bệnh cơ xương khớp: Thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa, viêm khớp,...
  • Khám các bệnh nhi – Bs Trương Thị Hồng: Ho khò khè, viêm họng, viêm phế quản, hen phế quản,…
  • Khám các bệnh liên quan đến thần kinh: Nội thần kinh, Ngoại thần kinh.

• Người bệnh và thân nhân có thể hoàn toàn yên tâm bởi Endoli luôn cam kết:

>> Xem thêm: nóng rát dạ dày là gì

• Địa chỉ 1: 93 Tân Hòa Đông, Phường 14, Quận 6, TP.HCM
  • Địa chỉ 2: 79A Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP.Sóc Trăng
  • Website: phongkhamendoli.com
Quý khách đang xem bài viết " Hở van dạ dày" . Những thông tin cung cấp trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Mỗi người bệnh có một thể trạng sức khỏe và tình trạng bệnh lý khác nhau, liên hệ tực tiếp Phòng khám Bs. để được thăm khám, chuẩn đoán và tham vấn phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả và an toàn. Không tự ý mua thuốc hoặc điều trị khi không có hướng dẫn. Mọi thông tin chi tiết liên hê: xin hãy thông báo cho chúng tôi.