Tuesday, 30/04/2024 |

Triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày

4.5/5 (2 votes)

Dấu hiệu bị nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày người bệnh nhận biết như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được tìm thấy từ trong bài viết từ Phòng khám nội soi tiêu hóa Endoli, mời bạn cùng theo dõi nhé!. Nhiễm khuẩn HP là tình trạng nhiễm khuẩn phổ biến hàng đầu trên thế giới hiện nay, chỉ đứng sau vi khuẩn sâu răng. Đây là một dạng bệnh lý không quá nghiêm trọng nhưng lại rất dễ lây lan, có thể tái nhiễm và phát sinh biến chứng.

1. Vi khuẩn HP là gì?

Vi khuẩn HP hay vi khuẩn HP dạ dày có tên gọi đầy đủ là Helicobacter Pylori. Đây là một loại vi khuẩn chủ yếu tấn công, sinh sống và phát triển trong dạ dày con người. Khi tấn công vào dạ dày với một môi trường có nhiều acid, vi khuẩn HP sẽ tiết ra một loại enzyme mang tên Urease giúp trung hòa nồng độ acid để chúng có thể tồn tại.

Do sự âm thầm phát triển mà không gây ra bất cứ triệu chứng rõ ràng nào trong giai đoạn đầu. Nên có rất nhiều người mắc bệnh mà không biết, và chỉ phát hiện ra khi chúng đã xâm nhập vào niêm mạc dạ dày gây ra những vết viêm loét.

Mặc dù không quá nguy hiểm, nhưng nhiễm khuẩn được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng viêm loét dạ dày, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong một số trường hợp, tình trạng này còn có thể phát sinh thêm các biến chứng như nhiễm trùng và ung thư dạ dày. Theo một nghiên cứu y khoa, khoảng 1% người bị nhiễm vi khuẩn HP có nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

1.1. Vi khuẩn HP lây qua đường nào?

Như đã nhắc đến, nhiễm khuẩn HP dạ dày có khả năng lây lan từ người sang người. Thông thường là 3 con đường lây lan sau:

• Đường miệng – miệng: Đây là con đường lây lan vi khuẩn HP chủ yếu, thông qua sự tiếp xúc nước bọt hoặc dịch tiết đường tiêu hóa trực tiếp giữa người bệnh và người khỏe mạnh. Vì thế gia đình có người nhiễm khuẩn HP thì khả năng các thành viên khác trong gia đình cũng bị nhiễm là rất cao.
  • Đường miệng – phân: Thói quen ăn thức ăn tươi sống chưa nấu chín hoặc vi khuẩn đào thải qua phân lây lan cộng đồng cũng là một con đường lây nhiễm vi khuẩn HP.
  • Đường khác: Ngoài ra, nhiễm khuẩn HP cũng có thể thông qua các dụng cụ y khoa trong quá trình nội soi dạ dày, nội soi tai mũi họng,...

1.2. Đối tượng nào có nguy cơ cao nhiễm vi khuẩn HP?

Ước tính hiện nay trên thế giới có khoảng 50% dân số nhiễm vi khuẩn HP dạ dày. Điều này cho thấy mọi đối tượng đều có nguy cơ bị nhiễm phải loại vi khuẩn này. Thế nhưng tỷ lệ mắc bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, thói quen sinh hoạt, khu vực địa lý, chất lượng môi trường sống,....

Trong đó đối tượng trẻ em, người cao tuổi, người có sức đề kháng yếu là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất. Đặc biệt là trẻ nhỏ vì bố mẹ và người thân thường có thói quen hôn miệng, mớm thức ăn,.... nên có thể vô tình lây nhiễm vi khuẩn cho trẻ.

2. Các triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP

Tuy là tỷ lệ nhiễm phải vi khuẩn HP dạ dày là rất cao, nhưng có khá nhiều trường hợp lại không có biểu hiện hay biến chứng nào về đường tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp chỉ có các triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP khi vi khuẩn dần tấn công vào niêm mạc dạ dày gây tổn thương nghiêm trọng với các tình trạng như viêm, loét, chảy máu, nhiễm trùng,… Đây là lúc các dấu hiệu bị nhiễm vi khuẩn HP hoặc viêm loét dạ dày, tá tràng sẽ xuất hiện trong vài phút hoặc hàng giờ, gồm:

• Đau bụng đi kèm nóng rát bụng và dạ dày, tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng khi bụng đói;
  • Buồn nôn, nôn ói;
  • Chán ăn, mất cảm giác thèm ăn;
  • Ợ hơi hoặc ợ chua thường xuyên;
  • Phình (sình bụng) bụng, bụng có vẻ to bất thường;
  • Giảm cân đột ngột không rõ lý do;
  • Đi tiêu phân đen hoặc xuất huyết dạ dày.

Các chuyên gia tiêu hóa cũng lưu ý thêm rằng, nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau thì người bệnh cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám ngay:

• Nôn ra máu;
  • Khó thở, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu do cơn đau quá dữ dội hoặc do thiếu máu;
  • Cơ thể ngày càng mệt mỏi không rõ nguyên nhân;
  • Đau bụng dữ dội hoặc âm ỉ trong thời gian dài;
  • Màu da cơ thể nhợt nhạt nghi do thiếu máu mạn tính hoặc cấp tính vì xuất huyết;
  • Đi ngoài phân có máu, hoặc màu đỏ sẫm hoặc màu đen như bã cà phê.

3. Các phương pháp điều trị vi khuẩn HP

Để có thể áp dụng các phương pháp điều trị vi khuẩn HP phù hợp mang tới hiệu quả tối ưu nhất. Bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh tiến hành một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết trước để có được kết quả chẩn đoán chính xác. Cụ thể như sau:

3.1. Phương pháp chẩn đoán

Cần hiểu rõ rằng không phải trường hợp viêm loét dạ dày nào cũng đều do vi khuẩn HP gây ra. Vì thế để xác định chính xác có phải loại vi khuẩn này gây ra hay không, bác sĩ sẽ dựa trên các yếu tố tiền sử của bệnh nhân như:

• Loét dạ dày hoặc có tiền sử loét dạ dày;
  • Gia đình từng có người bị viêm loét dạ dày hoặc mắc ung thư dạ dày;
  • Thường xuyên sử dụng các loại thuốc như chống viêm, thuốc aspirin.

Sau đó, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán vi khuẩn HP. Để đạt kết quả chính xác, bệnh nhân cần ngưng dùng thuốc kháng sinh hay thuốc ức chế tiết axit. Các xét nghiệm chẩn đoán vi khuẩn bao gồm:

• Xét nghiệm phân: Xét nghiệm kháng nguyên phân, xét nghiệm PCR phân
  • Test HP hơi thở C13
  • Nội soi dạ dày.
  • Một số xét nghiệm khác: Chụp X - quang dạ dày, chụp CT, sinh thiết, xét nghiệm máu,…

3.2. Phương pháp điều trị vi khuẩn HP

Khi đã xác định người bệnh viêm loét dạ dày là do vi khuẩn HP gây ra. Bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất nhằm đảm bảo loại bỏ vi khuẩn HP, làm lành niêm mạc dạ dày, ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh và chuyển biến thành ung thư.

3.1.1. Điều trị bằng thuốc

Sử dụng kết hợp nhiều loại kháng sinh nhằm tăng cường hiệu quả điều trị trong một thời gian nhất định. Thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, ảnh hưởng đến vị giác,… tùy theo thể trạng từng người bệnh.

Sau một thời gian điều trị, người bệnh cần tái khám để bác sĩ kiểm tra cụ thể tình trạng dạ dày. Nếu phát hiện vi khuẩn vẫn còn tồn tại, bệnh nhân cần điều trị thêm thời gian nữa. Cần lưu ý người bệnh không tự ý mua và sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ, vì có thể dẫn tới tình trạng kháng thuốc khiến quá trình điều trị về sau khó khăn thêm.

3.1.2. Điều trị tại nhà

Bên cạnh uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh nên kết hợp với các phương pháp tự điều trị tại nhà bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống,... Sự kết hợp này sẽ giúp cho tình trạng bệnh sớm cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Theo đó người bệnh nên:

• Đi ngủ sớm, không thức khuya, ngủ đủ 7 – 8 tiếng/đêm;
  • Điều chỉnh chế độ làm việc, lao động với chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý;
  • Tránh làm việc quá sức, căng thẳng tinh thần;
  • Thiết lập chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng từ thịt cá, rau củ, trái cây;
  • Ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho dạ dày như sữa chua, thức uống có chứa men vi sinh;
  • Tránh các loại đồ uống có cồn, gas, chất kích thích;
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao;
  • Hạn chế ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc muối chua, lên men, thức ăn đóng hộp hoặc chế biến sẵn.

Phòng khám Endoli là đơn vị chuyên khoa nội soi tiêu hóa, hô hấp, cơ xương khớp, tim mạch, hô hấp, tai mũi họng và các bệnh lý về thần kinh. Với kinh nghiệm hơn 10 năm xây dựng Endoli cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trực tiếp tại bệnh viện Chợ Rẫy, chúng tôi trở thành địa chỉ đáng tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân.

• Nội soi tiêu hóa: Nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, tầm soát ung thư, cắt polyp, thắt trĩ, thắt tĩnh mạch thực quản, gắp dị vật,....
  • Khám các bệnh hô hấp: Ho, khò khè, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản,....
  • Khám các bệnh cơ xương khớp: Thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa, viêm khớp,...
  • Khám các bệnh nhi – Bs Trương Thị Hồng: Ho khò khè, viêm họng, viêm phế quản, hen phế quản,…
  • Khám các bệnh liên quan đến thần kinh: Nội thần kinh, Ngoại thần kinh.

• Người bệnh và thân nhân có thể hoàn toàn yên tâm bởi Endoli luôn cam kết:

>> Các bạn xem thêm ung thư dạ dày giai đoạn đầu

• Địa chỉ 1: 93 Tân Hòa Đông, Phường 14, Quận 6, TP.HCM
  • Địa chỉ 2: 79A Nguyễn Trung Trực, Phường 2, TP.Sóc Trăng
  • Địa chỉ 3: 276/5 QL1A Tổ 12, ấp Long Bình, Xã Long An, Huyện Châu Thành, Tỉnh Tiền Giang
  • SĐT: 0932244158 (Bs: Bình Phương)
Quý khách đang xem bài viết " Triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày" . Những thông tin cung cấp trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Mỗi người bệnh có một thể trạng sức khỏe và tình trạng bệnh lý khác nhau, liên hệ tực tiếp Phòng khám Bs. để được thăm khám, chuẩn đoán và tham vấn phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả và an toàn. Không tự ý mua thuốc hoặc điều trị khi không có hướng dẫn. Mọi thông tin chi tiết liên hê: xin hãy thông báo cho chúng tôi.